วันที่ 13 มกราคม 2563 เวลา 13.30 – 16.30 น. คุณสมบัติ เปรมประภา รองประธาน สรท. ดร. ศรีสรา ภวมัยกุล และ คุณคงฤทธิ์ จันทริก ผู้อำนวยการบริหาร ได้เข้าร่วมประชุมคณะทำงานร่วมภาครัฐและภาคเอกชนเพื่ออำนวยความสะดวกในการนำเข้าส่งออก (ครอ.) ครั้งที่1/2563 ณ กรมศุลกากร ทั้งนี้สรท. ได้มีประเด็นนำเสนอในที่ประชุม ครอ. 2 เรื่อง ได้แก่
1) ลดระยะเวลาขอผ่อนผันใบสุทธินำกลับ ทั้งในกรณีที่เป็นผู้ส่งออก-นำเข้าทั่วไปและผู้ส่งออก-นำเข้าที่ได้รับมาตราฐาน AEO
ความเห็นที่ประชุม เสนอคณะ กองมาตรฐานพิธีการและราคาศุลกากร (กมพ.) ที่ดูแลสิทธิประโยชน์ของ AEO พิจารณาและร่างแก้ไขประกาศให้กับผู้ประกอบการ โดยขอให้สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทยมีส่วนร่วมในการพิจารณาดังกล่าว

2) ข้อกำหนดการนำเข้าใหม่ของประเทศเลบานอนภายใต้ออกประกาศ Ministry of Economy and Trade Decree No.5497 เรื่อง Imposition of some procedures in order to protect national product
ความเห็นที่ประชุม บัญชีราคาสินค้า (Invoice) เป็นเอกสารที่กรมศุลกากรกำหนดให้ผู้ส่งออกใช้ประกอบในการส่งข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของกรมศุลกากรเพื่อจัดทำใบขนสินค้าขาออกตามรูปแบบมาตรฐานที่กรมศุลกากรกำหนด ผู้ส่งออกสามารถยื่นคำร้องขอสำเนาเอกสารหรือขอสำเนาที่มีคำรับรองถูกต้องของเอกสาร โดยเสียค่าธรรมเนียมในการขอสำเนาเอกสารตามอัตราที่กำหนดในประกาศกรมศุลกากร ที่ 170/2560

อีกทั้งยังได้ร่วมแสดงความคิดเห็น โดยมีประเด็นสำคัญ ดังต่อไปนี้
1) ประเด็นของ พรบ. ศุลกากร พ.ศ. 2560 และ พรบ. EEC
2) กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยและความเหลื่อมล้ำในกระบวนการยุติธรรม
3) ขอให้สำนักงานศุลกากร ซึ่งเป็นฝ่ายเลขานุการของ ครอ. พื้นที่ได้นำมติจากการประชุมในพื้นที่ เข้าหารือกับหน่วยงานส่วนกลางโดยตรง และแจ้งผลการพิจารณาให้กับผู้ประกอบการ ทั้งในพื้นที่และผู้ประกอบการทั่วไปทราบ
4) ประเด็นมาตรา 152 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 เรื่อง ในกรณีการนําของเข้ามาในราชอาณาจักรหรือนําวัตถุดิบภายในราชอาณาจักร
เข้าไปในเขตปลอดอากรเพื่อผลิต ผสม ประกอบ บรรจุ หรือดําเนินการด้วยวิธีอื่นใดกับของนั้นโดยมี
วัตถุประสงค์เพื่อส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ให้ของนั้นได้รับยกเว้นไม่อยู่ภายใต้บังคับของกฎหมาย
ในส่วนที่เกี่ยวกับการควบคุมมาตรฐานหรือคุณภาพ การประทับตราหรือเครื่องหมายใด ๆ แก่ของนั้น

ทั้งนี้หากท่านสมาชิกสนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ 02-679-7555 หรือ [email protected] ติดต่อคุณสโรชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *