เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2563 คุณกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธาน สรท.และคุณคงฤทธิ์ จันทริก ผู้อำนวยการบริหาร เข้าพบอวยพรปีใหม่ นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ณ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ชั้น 3โดย สรท. มีประเด็นหารือที่สำคัญดังนี้

  1. จากแนวโน้มการส่งออกที่ชะลอตัวลง ทาง สรท.เห็นควรมีการผลักดันการเปิดตลาดใหม่ การผ่อนคลายกฎระเบียบ การเพิ่ม Capacity Logistics โดยปรับลดต้นทุนแฝง ค่าใช้จ่ายทางด้านโลจิสติกส์ สนับสนุนใช้ระบบการขนส่งทางรางในการจัดตั้ง ICD ภูมิภาค เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ส่งออก

ด้าน สนข. เห็นด้วยกับประเด็นของ สรท. และต้องการหารือในภาพใหญ่ โดยรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน เพื่อกำหนดทิศทางให้สอดคล้องกับการวางแผนของผู้ประกอบการ โดย สนข. กำลังอยู่ในช่วงดำเนินการ

  • อยู่ระหว่างการศึกษา ICD ภาคเหนือและภาคใต้ 
  • สนับสนุนแนวทางที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนต่ำลงเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
  • ด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เดิมเน้นพัฒนาถนน การขนส่งแบบ Door to Door ทำให้เกิดความแออัดของรถบรรทุกที่ท่าเรือ ได้มีการปรับปรุงการขนส่งทางรางจาก Single Track เป็น Double Track เชื่อมโยงการใช้ประโยชน์จาก Hub & Spoke เพิ่มจุดเชื่อมระหว่างรถบรรทุกกับรถไฟ โดยรถบรรทุกวิ่งในระยะไม่เกิน 100 กม. และเส้นทางระยะยาวใช้ Long Haul ด้วยรถไฟ
  • ปัญหาถนน 2 เลน (ถนนความมั่นคง) ขยายเป็น 4-6 เลน ยังมีข้อจำกัดในบางพื้นที่
  • ประเด็น ฝุ่น PM 2.5 และแนวนโยบายกำหนดการวิ่งรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไปในวันคี่ 

จากที่มีแนวนโยบายกำหนดการวิ่งรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป โดยกำหนดวิ่งวันคี่ เพื่อลดผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 

  • การจำกัดวันวิ่งรถกระทันหันส่งผลให้ผู้ประกอบการปรับตัวไม่ทัน
  • ควรแก้ปัญหาระยะยาวด้วยมาตรการกำกับดูแลคุณภาพรถยนต์

        สนข. อยู่ระหว่างการรวบรวมรายละเอียดข้อมูลปริมาณ รถเข้าเขตเมือง รถวิ่งเส้นทางสาย 9 วงแหวนกาญจนาภิเษก และช่วงเวลาที่มีปริมาณรถมากที่สุด โดยหากได้ข้อมูลแล้วจะขอหารือร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อกำหนดแนวทางให้สอดคล้องระหว่าง ผู้วางแผน ผู้ปฏิบัติ และผู้ได้รับผลกระทบอีกครั้ง นอกจากนี้ทางหน่วยงานราชการก็ให้ความสำคัญกับการควบคุม PM 2.5 เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในประเทศ

  • สรท. ได้แจ้งเรื่องการประชุม Global Shippers’ Alliance (GSA) ซึ่งในปี 2020 นี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ พร้อมกันนี้ได้เรียนเชิญผู้อำนวยการ สนข.เข้าร่วมประชุมในวันที่ 23-24 มีนาคม 2563 โดยจะได้ส่งหนังสือเรียนเชิญมายัง สนข. อีกครั้ง  

        ทั้งนี้ หากท่านสมาชิกสนใจ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ 02 679 7555 หรือ [email protected] ติดต่อคุณปีติคนธ์/ คุณกนกพร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *