สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ร่วมกับ กระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) จัดโครงการสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ ในการใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรผ่านการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง (Self-Certification) เพื่อเป็นแต้มต่อด้านการแข่งขันทางการค้าในตลาดต่างประเทศและเพิ่มยอดการส่งออกไทยในปี 2567 ให้สูงขึ้น

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศร่วมกับสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “สร้างแต้มต่อทางการค้าแก่ผู้ส่งออกไทยด้วย Self-Cer” ในวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2567 ณ อาคารกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ นนทบุรี เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในการใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรด้วยการรับรอง ถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง หรือ Self-Certification ในการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของ สรท. อย่างใกล้ชิดและเป็นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ซึ่งในการสัมมนาครั้งนี้จะมีหัวข้อพิเศษเพิ่มเติมแตกต่างจากการจัดอบรมในครั้งที่ผ่านๆ มา โดยจะมีช่วงการอบรม เชิงปฏิบัติการ (Workshop) ที่ให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ทดลองใช้งานระบบ Self – Certification จริง ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ระบบ ขั้นตอนการขึ้นทะเบียน ตลอดจนการรายงานการส่งออก ซึ่งจะทำให้ผู้เข้าอบรมได้เข้าใจถึงการใช้ระบบและขั้นตอนการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออกที่ได้รับสิทธิ Self – Certification ผ่านการใช้งานระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมฯ รวมไปถึงได้จัดให้มีการตอบข้อซักถาม แลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์การใช้ Self-Certification ร่วมกัน


นายรณรงค์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้ Self-Certification เป็นอีกช่องทางหนึ่งเพื่อขอรับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรในการส่งออกไปยังประเทศที่มีข้อตกลงร่วมกันหรือประเทศที่ให้สิทธิพิเศษแก่ไทย ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวก รวดเร็ว ลดเวลา ลดขั้นตอนการส่งออก และประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากผู้ส่งออกสามารถทำการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าได้ด้วยตนเองลงในเอกสารทางการค้า เช่น Invoice / Bill of Lading / Packing List / Delivery Order เป็นต้น ณ สถานประกอบกอบการ ทั้งนี้ กรมฯ เชื่อมั่นว่าการจัดสัมมนาในครั้งนี้ ผู้ประกอบการจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่และจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ประกอบการในการใช้สิทธิพิเศษทางภาษีด้วยการใช้ Self-Certification มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างแต้มต่อทางการค้าและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยในตลาดต่างประเทศมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิด กรมการค้าต่างประเทศ โทร. 02-5474808 และ 02-5475132 E-mail: [email protected]

ที่มา ข่าวบร. ฉบับที่42-2567 กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *